Xây dựng kế hoạch truyền thông cho thương hiệu

kế hoạch truyền thông thương hiệu

Kế hoạch truyền thông quyết định phần lớn đến sự thành công của thương hiệu. Thương hiệu lớn mạnh, sản phẩm chất lượng nhưng hiệu quả truyền thông kém cũng sẽ thất bại. Kế hoạch truyền thông thực chất là nghệ thuật xây dựng sự thành công cho thương hiệu. Để tạo nên kế hoạch truyền thông hiệu quả đòi hỏi người xây dựng phải thật sự chuyên nghiệp và tỷ mỷ.

Kế hoạch truyền thông là gì?

Kế hoạch truyền thông là khâu đầu tiên trong toàn bộ chiến dịch truyền thông. Kế hoạch truyền thông là quá trình xác định mục tiêu, đối tượng, kênh truyền thông, phương thức,…để đảm bảo quá trình quảng bá đạt hiệu quả tối ưu.

Một chiến dịch truyền thông chỉ hiệu quả khi sở hữu một kế hoạch truyền thông chi tiết. Kế hoạch truyền thông gắn liền với hoạt động tiếp theo của chiến dịch. Mỗi doanh nghiệp sẽ có kế hoạch truyền thông khác nhau. Điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố như quy mô, tính chất, yêu cầu khách hàng,…

kế hoạch truyền thông thương hiệu

Tầm quan trọng của việc lập kế hoạch truyền thông thương hiệu

Việc lập kế hoạch là công việc bắt buộc, cần thiết đối với mọi loại hình công việc. Kế hoạch là kim chỉ nam hướng người thực hiện đi đúng hướng, tiết kiệm thời gian và chi phí. Trong truyền thông cũng vậy, một kế hoạch tốt sẽ giúp người thực hiện nắm bắt được quy trình, mục tiêu, rủi ro để điều phối nhân lực, tài chính cũng như hạn chế rắc rối hiệu quả.

Nếu không có kế hoạch, việc truyền thông của thương hiệu sẽ đi vào lộn xộng, tự phát và không hiệu quả.

Kế hoạch quảng cáo truyền thông

Một thương hiệu thành công không chỉ khiến khách hàng hài lòng là đủ. Thương hiệu phải tạo được tầm ảnh hưởng và lan tỏa được nhiều giá trị nhất đối với công chúng. Chính vì thế quảng cáo truyền thông là yếu tố không thể thiếu. Việc quảng bá truyền thông ảnh hưởng mạnh mẽ đến năng suất hoạt động, số lượng sản phẩm tiêu thụ và bán ra. Truyền thông hiệu quả cũng giúp thương hiệu phát triển bền vững.

Business people group works at a table

Các bước lập kế hoạch truyền thông thương hiệu

Có rất nhiều “mẫu” kế hoạch truyền thông được các chuyên gia trên thế giới chỉ ra với các phần khá giống nhau. Do đó, có thể đúc kết quy trình lập kế hoạch truyền thông như sau:

Bước 1: Nghiên cứu tình hình (xác định điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức trong quá trình thực hiện chiến dịch truyền thông)

Bước 2: Xác định mục tiêu (xác định “đích đến” để tìm con đường)

Bước 3: Xác định đối tượng mục tiêu (bao gồm công chúng đích và công chúng liên quan)

Bước 4: Xây dựng thông điệp truyền thông (điều thương hiệu muốn truyền tải và thúc đẩy hành động của công chúng)

Bước 5: Lựa chọn kênh, hình thức truyền thông (quảng cáo truyền hình, internet, báo chí…)

Bước 6: Xác định ngân sách, thời gian thực hiện, phương án khắc phục rủi ro nếu xảy ra.

Bước 7: Đánh giá hiệu quả chiến dịch truyền thông.

Trong quá trình xây dựng kế hoạch truyền thông, bạn cần liên hệ từng phần với nhau, vì mỗi khâu là “mắt xích” quan trọng, đều hỗ trợ, bổ sung và hoàn thiện cho nhau. Tuy nhiên, các nhà truyền thông cũng nên linh hoạt trong quá trình thực hiện chiến dịch để phát huy mọi ý tưởng sáng tạo và độc đáo.

Mỗi kế hoạch sẽ mang màu sắc, hướng đi khác nhau tùy thuộc vào mỗi thương hiệu cũng như mong muốn của khách hàng. Một kế hoạch truyền thông tốt là một kế hoạch để lại trong lòng khách hàng, đối tác những sự ghi nhớ nhất định về thương hiệu. Hãy đồng hành cùng Thái Hương Media để cùng khám phá các kiến thức mới mẻ trong lĩnh vực nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *